Cách cải thiện chất lượng giấc ngủ dành cho người cao tuổi

Người cao tuổi thường thức giấc nhiều lần trong đêm và giấc ngủ không được sâu như người trẻ. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do cơ thể phải chịu những khó chịu như đi vệ sinh nhiều lần hoặc đau khớp. Vậy cách xử trí như nào, nên áp dụng phương pháp ngủ cải thiện chất lượng giấc ngủ của người cao tuổi. Đệm Nhật Bản Oyasumi sẽ mang đến cho bạn những gợi ý hay ho. 

1, Giấc ngủ có vai trò quan trọng với người cao tuổi

Con người dành ra 1/3 cuộc đời của mình để ngủ, lúc này chính là lúc toàn bộ cơ thể nhận được sự nghỉ ngơi sau những giờ làm việc. Khi vào giai đoạn lão hóa một giấc ngủ ngon có ý nghĩa rất lớn: 

  • Ngủ ngon giấc giúp cải thiện tập trung và trí nhớ, phòng ngừa bệnh mất trí nhớ ở người cao tuổi
  • Một giấc ngủ sâu là thời gian để cơ thể sửa chữa những tổn thương tế bào (nếu có) trong ngày, song song làm mới hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa bệnh tật.
  • Ngủ kém, trằn trọc sẽ khiến cho người lớn tuổi có nhiều khả năng bị trầm cảm, mất trí nhớ ngắn hạn và gặp chứng rối loạn giấc ngủ
  • Mất ngủ gây nên các vấn đề về sức khỏe: tăng nguy cơ mắc mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, thừa cân.

Mỗi người có nhu cầu ngủ khác nhau, nhưng người trưởng thành cần ngủ đủ từ 7,5h-9h mỗi ngày. Ở người cao tuổi, số lượng giờ ngủ giảm xuống còn 6-8h mỗi ngày. Nếu ngủ đủ giấc cảm giác thoải mái khi thức dậy.

2, Nguyên nhân gây mất ngủ ở người cao tuổi

Về sinh lý

  • Đi tiểu đêm: Khi lớn tuổi chức năng bài tiết cơ thể bị rối loạn. Vậy nên khi ngủ, người già thường phải tỉnh giấc đi vệ sinh nhiều lần, làm ảnh hưởng đến rối loạn giấc ngủ.
  • Cơ thể bị bệnh: Đa số người già thường mắc một số bệnh và chúng gây ra những triệu chứng không tốt cho giấc ngủ ban đêm, làm rối loạn và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ.

Về tâm lý

Người già thường có tâm trạng thất thường và nhạy cảm rất dễ bị tác động bởi các nhân tố bên ngoài. Nếu trong ngày gặp những chuyện không vui, họ luôn thường trực tâm trạng không vui: sầu muộn, cảm thấy cô đơn…Do đó về tâm sinh lý của tuổi già thường kéo dài đến tận lúc đi ngủ nếu không được giải tỏa. Do đó, chất lượng giấc ngủ sẽ bị ảnh hưởng, tâm trạng khó chịu, hay bị tỉnh giấc.

3, Mẹo cải thiện giấc ngủ cho người cao tuổi

Những thay đổi trong giấc ngủ của người cao tuổi như thời gian ngủ ít hơn và chu kỳ chuyển động mắt nhanh thường ngắn hơn là một phần của lão hóa thông thường. 

Vậy hãy thử áp dụng những mẹo dưới đây để giúp người già có giấc ngủ ngon:

  • Không nên uống nước trước 2 giờ đi ngủ để hạn chế đi vệ sinh.
  • Nếu người thân của bạn thường khó ngủ do những cơn đau, hãy khám bác sĩ để được kê các loại thuốc giảm đau uống trước khi ngủ. 
  • Hạn chế ánh sáng quá nhiều trong phòng ngủ, nên giữ không gian tối nhất có thể, như ánh sáng từ tivi hoặc từ màn hình máy tính và điện thoại.
  • Không nên uống cà phê khoảng 8 tiếng trước khi ngủ.
  • Để đảm bảo chu kỳ chất lượng giấc ngủ, nên hạn chế ngủ ngày nếu nhận, trưa nên chợp mắt từ 15 – 30 phút.
  • Tăng cường thời gian tập luyện hàng ngày: Người cao tuổi dù không còn được dẻo dai nhưng nên chú ý vận động thân thể nhẹ nhàng. Ví dụ: buổi chiều hoặc khi ăn cơm tối xong nên vận động nhẹ nhàng như: tưới hoa, dọn dẹp nhà cửa, đi bộ, 
  • Nếu thường trằn trọc khó ngủ do đau lưng, cột sống mỗi khi thức giấc bạn nên thay chiếc đệm mới để phù hợp với cơ địa người nằm, một chiếc đệm phù hợp nâng đỡ ở mọi tư thế nằm, giúp tăng cường tuần hoàn máu và lưu thông không khí.

Nếu người thân của bạn trằn trọc khó ngủ do nằm sai tư thế hoặc đệm không phù hợp thì bạn nên thay một chiếc đệm mới. Vậy đừng chần chừ gọi ngay cho chúng tôi 1800 1051 để nhận tư vấn miễn phí cước.