Chăm sóc giấc ngủ cho bé hiệu quả

Việc chăm sóc giấc ngủ cho trẻ nhỏ có ý nghĩa quan trọng cho sự phát triển của não bộ, chiều cao và tinh thần của bé. Nếu bé nhà bạn vẫn quấy khóc khó đi vào giấc ngủ thì hãy cùng Đệm Nhật Bản Oyasumi tham khảo ngay những mẹo sau đây.

1, Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi cần ngủ bao nhiêu là đủ

Trong những năm tháng đầu, trẻ chưa phân biệt được ngày và đêm nên ngủ nhiều khoảng từ 18-20 giờ/ 24 giờ. Từ tháng 2 trở đi, thời gian ngủ của bé giảm dần đến và chững lại khi đến 6 tháng. Thời gian ngủ đủ giấc của trẻ ngủ trung bình 12-14 giờ/24 giờ.

2, Đảm bảo môi trường ngủ tốt nhất cho trẻ

Ngoài việc quan tâm đến số lượng giờ ngủ thì đảm bảo một môi trường tốt cũng là các bước cần thiết khi chăm sóc giấc ngủ. Nhiều bà mẹ thắc mắc có nên sử dụng máy lạnh cho bé khi ngủ hoặc nằm phòng lạnh ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe của bé.  

Đối với trẻ nhỏ đặc biệt là trẻ sơ sinh môi trường ngủ tốt nhất ở nhiệt độ phòng 26 – 27 độ C. Ở nhiệt độ này, giúp bé sẽ không bị mất nước do nóng quá hoặc quá lạnh. Nhiệt độ 26 – 27 độ C phù hợp cho các quá trình chuyển hóa của cơ thể trẻ. Vậy nên, với trẻ nhỏ dù để ngủ phòng có máy điều hòa nhiệt độ khá tốt, nếu bố mẹ chú ý việc điều chỉnh nhiệt độ phòng thích hợp.

3, Chuẩn bị giấc ngủ cho bé

Để đảm bảo chăm sóc giấc ngủ cho bé, cần chuẩn bị 7 bước như sau:

  1. Đảm bảo cho bé ăn no để không thức giữa đêm
  2. Tạo không khí dễ chịu, bình yên giúp trẻ dễ ngủ.
  3. 8 giờ tối  nên đi ngủ để tạo thành nếp tốt
  4. Theo từng độ tuổi dỗ giấc ngủ cho bé.
  5. Không nên tạo ra tâm trạng lo lắng, ánh sáng quá kích thích với sự bày trí nhẹ nhàng giúp tinh thần trẻ được ổn định khi ngủ.
  6. Đảm bảo giường ngủ cho bé với chăn và gối thật êm ái và cảm giác an toàn như trong bụng mẹ.

4, Xây dựng thói quen phù hợp cho bé

Bố mẹ cần cho bé đi ngủ đúng giờ hàng ngày để tạo thói quen từ 2 tháng tuổi. Tuân thủ ngủ đúng giờ giúp cho việc chăm sóc trẻ dễ hơn và giúp bạn dễ dàng sắp xếp giờ ăn và ngủ chủ động. Đảm bảo giấc ngủ của bé chất lượng nhất nên để trẻ  ngủ trong không gian yên tĩnh, và nên chọn loại nhạc hát ru nhẹ nhàng. Ánh sáng phòng ngủ nên giảm bớt để tạo thói quen ngủ trong bóng tối.