Giấc ngủ và sắc đẹp: thần dược cải thiện nhan sắc của bạn

Giấc ngủ và sắc đẹp có mối quan hệ mật thiết với nhau. Bởi khi giấc ngủ của bạn được cải thiện chất lượng mọi cơ quan từ não bộ hoạt động nhịp nhàng và đây là chìa khóa giúp phái đẹp giữ gìn nhan sắc và sức khỏe. 

1, Vai trò của giấc ngủ đối với sắc đẹp

Giấc ngủ và đôi mắt

Đối với người thường xuyên mất ngủ hoặc ngủ không sâu giấc thì vùng màu da xung quanh mắt sẽ xuất hiện quầng thâm, đây được coi là khiếm khuyết của sắc đẹp. Ngoài ra việc thiếu ngủ còn làm tròng mắt của bạn bị trắng đục. 

Giấc ngủ và làn da

Khi bạn có giấc ngủ ngon và sâu thì lúc này làn da sẽ tiến hành chuyển hóa chất và thường bắt đầu từ 1-2h sáng. Vậy nên đối với bạn nữ tuổi teen nên ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, còn với phụ nữ trung niên nên ngủ đủ 7h mỗi ngày. Nếu mất ngủ thường xuyên khiến làn da bị xỉn màu. 

Giấc ngủ và vóc dáng

Một giấc ngủ kéo dài khiến cho hệ thần kinh trung ương luôn trong trạng thái ức chế, dẫn đến các cơ quan suy giảm chức năng, đây là nguyên nhân khiến cơ thể bị tăng cân. Thiếu ngủ cũng có thể bộc phát béo phì.

Tóc chắc khỏe và ít rụng

Một mái tóc hư tổn chậm phát triển cũng đến từ nguyên nhân có thể do thiếu ngủ gây ra. Tình trạng thiếu ngủ kéo dài còn gây ra tình trạng căng thẳng làm tăng hormone cortisol khiến tóc bạn rụng nhiều.

Bới các nang tóc lấy nguồn chất dinh dưỡng, các vitamin và khoáng chất từ máu. Do đó, bạn cần ngủ đủ để cung cấp đủ thức ăn cho tóc chắc khỏe hơn.

Hấp thụ dưỡng chất tốt hơn

Khi ngủ sâu giấc, da được tập trung cho việc tái tạo và phục hồi và  máu được lưu thông tốt hơn nên các sản phẩm dưỡng da sẽ  thẩm thấu nhanh và sâu hơn rất nhiều.

Vậy nên, trước khi đi ngủ bạn nên dùng kem dưỡng ẩm và ban ngày uống đủ nước để da ngậm nước tốt hơn vào ban đêm.

2, Giấc ngủ và sắc đẹp có quan hệ mật thiết với nhau như thế nào? 

Khi ngủ đủ giấc mạch máu làn da càng nở nang giúp bổ sung dưỡng khí và dinh dưỡng cho da, loại bỏ đi các chất bã. Ngủ sâu làm tăng bài tiết kích tố sinh trưởng, giúp làn da tân sinh và tu chỉnh, đảm bảo da mịn và có độ đàn hồi.

Enzym chống oxy hóa hoạt tính càng mạnh khi bạn ngủ sâu giấc, và hiệu quả trong việc tẩy gốc tự do trong cơ thể, đảm bảo trạng thái trẻ trung của làn da.

Vậy nên, một giấc ngủ tốt sẽ giúp tinh thần sảng khoái, làn da săn chắc. Và đó cũng là lý do tại sao giấc ngủ và sắc đẹp lại có mối quan hệ song hành với nhau như vậy. 

3, Làm thế nào để có giấc ngủ ngon 

Một giấc ngủ ngon là giấc ngủ hoàn toàn trong trạng thái thư giãn. Nó cải thiện chức năng trong cơ thể, làm lưu thông máu được đẩy mạnh, tạo nên một làn da đẹp và thần thái tươi tỉnh.

Trên thực tế, một giấc ngủ kéo dài quá nhiều từ 10–11 tiếng không hề tốt cho sức khỏe bằng giấc ngủ đủ, tức là 7–8 tiếng. Giấc ngủ ngắn chỉ từ 6 tiếng thì bạn cũng không tận dụng được hiệu quả làm đẹp của giấc ngủ.

Xem thêm: đệm nhật bản

4, Những điều không nên làm trước khi ngủ

Không uống đồ uống có cồn dù chúng giúp bạn dễ dàng đi sâu vào giấc ngủ nhưng nó cũng là một tác nhân ảnh hưởng đến sắc đẹp của bạn.

Bên cạnh đó những yếu tố gây ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ nhiều nhất như tiếng ồn, đèn điện.

5, Cách làm đẹp trước khi ngủ 

Bữa ăn tối không nên ăn đồ chứa quá nhiều muối hoặc đồ uống có cồn bởi chúng khiến bạn ngủ dậy sẽ phù mặt và xung quanh mắt.

Trước khi ngủ bạn có thể làm đẹp bằng cách dùng túi trà túi lọc đã được tẩm ướt đắp lên da mắt 10 phút, rồi thoa kem mắt.

Sau khi rửa mặt sạch thật sạch hãy vỗ nhẹ bằng nước kiềm, rồi thoa kem dưỡng da.

Ngâm chân bằng nước ấm trước khi đi ngủ và dùng hai tay xoa bóp các ngón chân, lòng bàn chân và mu bàn chân.

Trước khi ngủ bạn hãy thử duỗi duỗi các ngón chân trong 5 giây, rồi co trong 5 giây, mỗi bên làm 5 lần, điều này làm tiêu mỏi mệt của cả ngày.

Trước khi ngủ không khí trong phòng cần đảm bảo một độ ẩm nhất định, thực hiện những hoạt động thể dục vừa phải như đi học hoặc bài tập yoga nhẹ nhàng. 

Không ăn quá giấc đi ngủ.

Lựa chọn một chiếc gối nằm tốt, chọn tư thế ngủ tốt. Tư thế ngủ có ảnh hưởng rất lớn với vùng mặt, vùng đầu và làm đẹp. Tỉ lệ tư thế ngủ hợp lý là: thời nằm ngửa chiếm 70 – 90%, các tư thế ngủ khác chiếm 10 – 30%.

Xem thêm: chăn ga gối đệm

Thiếu ngủ có hại đến nhan sắc như thế nào? 

Nếu bạn thiếu ngủ sẽ làm rối loạn các nội tiết tố khiến làn da xỉn màu, nhợt nhạt, sạm, không tươi sáng. Khi các mao mạch làn da thông thoáng giúp làn da sẽ trở nên sáng láng. 

Thiếu ngủ làm chậm quá trình lưu thông máu khi này làm cho tuần hoàn mao mạch bị ngưng trệ, không được cung cấp máu đầy đủ. Lúc này các chất bã trong tế bào không được đào thải ra ngoài, tế bào không nhận được dinh dưỡng làm da bị nhăn nheo, xuống cấp. 

Vậy nên giấc ngủ không chỉ ảnh hưởng việc làm và nếp sống mà còn ảnh hưởng đến nhan sắc của họ.