Cách để có giấc ngủ ngon đơn giản mỗi ngày

Những người bị mất ngủ phải vật lộn để có được một đêm ngon giấc và tự hỏi làm thế nào để ngủ ngon hơn. Họ có thể bị khó ngủ, thức dậy vô thức giữa đêm vào ban ngày buồn ngủ liên tục và không thể ngủ trưa. Mất ngủ có thể khiến một người cảm thấy lo lắng và cáu kỉnh hoặc hay quên và không thể tập trung. Việc tìm cách để có giấc ngủ ngon đòi hỏi phải khám phá nguyên nhân vì đâu mà bạn mất ngủ. Theo nghiên cứu thì có gần một nửa các trường hợp mất ngủ xuất phát từ các vấn đề tâm lý hoặc cảm xúc hoặc rối loạn lo âu. Một khi nguyên nhân cơ bản được điều trị, chứng mất ngủ sẽ được cải thiện đáng kể. Dưới đây chính là những gợi ý hữu ích cho những ai muốn có giấc ngủ ngon có thể dễ dàng thay đổi được chất lượng giấc ngủ thường ngày của mình.

1, Giấc ngủ ngon là gì?

Sau một ngày làm việc căng thẳng ai cũng thèm 1 giấc ngủ ngon. Thế nhưng khi được hỏi thế nào là một giấc ngủ ngon thì không phải ai cũng biết. Nhằm giúp mọi người thay đổi nhận thức về giấc ngủ và điều chỉnh những hành vi và thói quen của mình để tạo được quãng thời gian nghỉ ngơi tốt nhất, các chuyên gia của Tổ chức giấc ngủ Quốc gia (NSF) đã đưa ra tiêu chuẩn để định lượng một giấc ngủ ngon.

 Về thời gian ngủ

Một người trưởng thành cần ngủ đủ 7 – 9 tiếng trong ngày, đây là định mức tiêu chuẩn nhưng cũng có trường hợp có thể ngủ ỉ hơn. Thời gian ngủ phù hợp với mỗi người còn tùy thuộc vào thsoi quen và tính chất công việc thường nhật. Nếu bạn có thể ngủ ít nhất khoảng 85% so với tổng thời gian nằm trên giường là có thể đáp ứng được tiêu chuẩn của một giấc ngủ tốt.

Những người có thể ngủ thiếp đi sau 30 phút đặt lưng xuống giường là những người có giấc ngủ ngon và ổn định hơn nhiều người khác.

 Các thói quen ngủ

Một giấc ngủ ngon là khi đi ngủ phải có quy luật ngày đêm tức là đêm là thời gian nghỉ ngơi và ngủ, ban ngày tham gia vào làm việc cũng như các hoạt động xã hội khác. Mỗi khi thức giấc cơ thể luôn trong trạng thái thoải mái, dễ chịu, đầu óc tỉnh táo và minh mẫn để phát huy tối đa sức sáng tạo, trí tưởng tượng để phục vụ cho công việc một cách tốt nhất.

Nếu bạn đáp ứng được đúng và đủ những tiêu chí của một giấc ngủ ngon kể trên thì chắc chắn cơ thể sẽ luôn khỏe mạnh, sức khỏe ổn định nhất.

2, Cách để có giấc ngủ ngon

Để có được một giấc ngủ tốt chúng ta cần điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt và những yếu tố tác động đến giấc ngủ thường ngày mới có thể đảm bảo có được những phút giây nghỉ ngơi trọn vẹn nhất:

 Ngủ nghỉ theo đồng hồ sinh học

Chúng ta cần phải để cho việc ngủ nghỉ trở thành một chu kỳ tự nhiên hoặc nhịp sinh học của cơ thể thì mới đảm bảo được chất lượng giấc ngủ.

Đầu tiên bạn cần cố gắng đi ngủ và thức dậy cùng một lúc, nó giống như việc set up đồng cơ chế phản xạ trong cơ thể bạn để tối ưu hóa chất lượng giấc ngủ. Hãy đi ngủ vào một khung giờ cố định trong ngày và thức dậy một cách tự nhiên không cần báo thức.

Đặc biệt cần tránh tình trạng ngủ nướng vào những ngày cuối tuần hay ngày nghỉ vì nó sẽ phá vỡ thói quen ngủ thức đúng giờ mà bạn đã xây hình thành trước đó. Nhiều người thường coi nhẹ giấc ngủ trưa nhưng cách bù đắp tốt nhất cho những đêm mất ngủ và sau buổi sáng căng thẳng là ngua trưa từ 15 – 20 phút.

 Kiểm soát tốt việc tiếp xúc với ánh sáng

Khi đi ngủ chúng ta cần tránh việc tiếp xúc với thiết bị di động trong vòng 1 – 2 giờ vì ánh sáng phát ra từ các thiết bị này gây ức chế melatonin có thể gây rối loạn giấc ngủ và ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng thị lực.

Khi đến giờ đi ngủ hãy chắc chắn rằng căn phòng có đủ bóng tối bằng cách kéo rèm, tắt điện và tắt các thiết bị khác có khả năng phát sáng. Nếu sợ phải ngủ trong phòng tối hãy sử dụng loại đèn ngủ có ánh sáng mờ, dịu nhẹ.

 Tăng cường vận động

Những ai chăm chỉ tập thể dục sẽ có thể cải thiện hiệu quả những triệu chứng mất ngủ trong ngày. Đặc biệt cường độ vận động càng mạnh thì ngủ càng dễ tuy nhiên không phải ai cũng phù hợp với các bài tập tăng cường này nên cách tốt nhất là hãy dành 10 phút mỗi ngày để đi bộ.

Tập thể dục làm tăng tốc độ trao đổi chất của bạn, tăng nhiệt độ cơ thể và kích thích các hormone như cortisol. Chúng ta nên tập thể dục vào buổi sáng hoặc buổi chiều và tránh vận động sát giờ đi ngủ vì những hoạt động này có thể cản trở giấc ngủ. Hoặc cách tốt nhất là cố gắng hoàn thành các bài tập vừa phải đến mạnh mẽ ít nhất ba giờ trước khi đi ngủ, các bài tập thư giãn, các bài tập tác động thấp như yoga hoặc kéo giãn nhẹ nhàng vào buổi tối có thể giúp thúc đẩy giấc ngủ.

 Đầu tư 1 chiếc đệm tốt

Bản lề quan trọng của giấc ngủ là một tấm đệm êm ái, nâng đỡ cơ thể tối ưu ở mọi tư thế. Hiện nay, Đệm oyasumi Nhật Bản là sản phẩm chăm sóc giấc ngủ quen thuộc được rất nhiều gia đình tin dùng. Chiếc đệm này được sử dụng nguyên liệu PU Foam cao cấp an toàn tuyệt đối mang đến độ đàn hồi tối ưu nhất cho cơ thể người nằm.

Đặc biệt cấu trúc bọt hở thoáng khí tối ưu cùng độ bền cực cao mà sản phẩm mang lại chắc chắn sẽ duy trì khả năng chăm sóc giấc ngủ và sức khỏe tốt nhất. Phát triển cả dòng đệm tiêu chuẩn và đệm mát xa chuyên dụng với 2 tùy chọn thiết kế gấp 3 tiện lợi và thiết kế nguyên tấm cùng nhiều tùy chọn kích thước và độ dày khác nhau của chiếc đệm này chắc chắn sẽ đồng hành cùng bạn tạo nên những giấc ngủ ngon đúng nghĩa.

Những cách để có giấc ngủ ngon được chia sẻ trên đây rất dễ dàng thực hiện nên bạn có thể áp dụng để cải thiện chất lượng giấc ngủ hàng ngày của mình. Cách cải thiện nhanh chóng nhất là đầu tư chiếc đệm Oyasumi – siêu phẩm chăm sóc giấc ngủ hơn 4 triệu người dân Nhật Bản từ ngay hôm nay nhé.