Thói quen ăn khuya gây ra một số bệnh nguy hiểm

Hệ tiêu hóa của con người sẽ hoạt động kém hiệu quả hơn vào buổi tối và năng suất hoạt động còn giảm xuống tới 35% khi bạn say giấc. Vậy nên việc nạp một lượng thức ăn trước khi đi ngủ kéo theo hệ tiêu hóa sẽ không “giải quyết” kịp lượng thức ăn đó. Vậy ăn khuya có tốt không và nguyên nhân tại sao?

Thời điểm thích hợp để ăn khuya?

Bữa tối phù hợp nhất nên cách 3h trước khi ngủ, đây là khoảng thời gian hợp lý để hệ tiêu hóa của bạn có thể hoạt động hiệu quả số thức ăn bạn đã nạp vào cơ thể. Nhưng trước khi ngủ bạn bị cơn đói thường “lôi kéo” thì nên đi ngủ muộn hơn bình thường. Đây là cách giúp bạn ăn thêm một chút mà không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Trừ phi bạn không thể kiềm chế được cơn đói thì nên áp dụng, còn việc ăn khuya diễn ra thường xuyên sẽ ảnh hưởng xấu đến cơ thể. 

Tác hại của thói quen ăn khuya

Tích trữ nhiều chất béo

Ảnh hưởng đầu tiên nhận thấy rõ ràng là tình trạng thừa cân, béo phì. Do quy trình hoạt động của hệ tiêu hóa thường chậm hơn so với ban ngày, nếu ăn quá nhiều vào buổi tối thì sẽ khó hấp thụ hết số thức ăn. Đồ ăn vặt ban đêm sẽ không được chuyển hóa thành năng lượng mà sẽ biến thành chất béo và khiến phần bụng dưới của bạn “tăng size” nhanh chóng. Thói quen kéo dài gây nên tình trạng mắc các bệnh béo phì. 

Bệnh tiểu đường

Insulin được sản sinh có tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu, vậy nên khi ăn đêm nhiều insulin giảm đi điều này làm tăng lượng đường huyết trong cơ thể, khiến bạn có thể mắc bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường thường biến chứng gây hại cho cơ thể con người như: mù lòa, loét chân, suy thận,…

Tác động đến chất lượng giấc ngủ 

Dạ dày hoạt động hiệu quả khi cơ thể bạn chìm sâu vào trong giấc ngủ. Tuy nhiên, ăn vặt đêm khuya khiến dạ dày phải hoạt động quá công suất cơ thể không thể ngủ sâu mà thường xuyên bị chập chờn, thức giấc. 

Giấc ngủ chập chờn, không sâu giấc ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học, các vấn đề nghiêm trọng như trầm cảm, các bệnh về huyết áp, tim mạch. 

Bệnh tim mạch, huyết áp, đột quỵ

Ăn vặt đêm khuya không chỉ làm “cản trở” hoạt động của dạ dày mà còn ảnh hưởng đến huyết áp. Sau khi ăn mà bạn đi ngủ ngay còn ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu, làm cho các thành phần có trong chất béo trong máy thấm sâu vào thành mạch dẫn đến xơ vữa động mạch rất nguy hiểm. 

Ngoài ra, các biểu hiện như ợ nóng, trào ngược dạ dày còn khiến cơ thể ngưng thở khi ngủ làm tăng nguy cơ gây nên đột quỵ. 

Các bệnh liên quan đến dạ dày

Nhiều người có thói quen ăn no sẽ đi nằm ngủ ngay thường bị trào ngược dạ dày. Axit bị trào ngược thường gây nên ợ nóng, đau tức ngực, tiếp diễn lâu ngày gây nên các bệnh nguy hiểm khác. 

Khi dạ dày của bạn hoạt động quá công suất, chúng sẽ dần yếu đi. Lớp niêm mạc trong dạ dày được tái tạo lại vào ban đêm. Và khi cơ thể không ngủ sâu giấc, lớp niêm mạc không được làm mới sẽ gây nên tình trạng viêm loét dạ dày và trong môi trường có lợi cho vi khuẩn với lượng thức ăn không được tiêu hóa kịp dẫn đến ung thư dạ dày. 

Vậy nên làm gì để hạn chế ăn khuya và bảo vệ sức khỏe

  • Đảm bảo đúng đồng hồ sinh học đi ngủ sớm
  • Ăn tối sớm trước 19h
  • Trong trường hợp phải ăn khuya không nên ăn thức ăn nhanh và các thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mờ. Tốt nhất nên ăn các thực phẩm nhẹ, dễ tiêu hóa như sữa, chuối,.. giúp bạn ngủ sâu giấc hơn. 

Vậy nên lời giải đáp cho câu hỏi “ăn khuya có tốt không?” theo khoa học không nên ăn khuya và ăn trước khi đi ngủ 3h. Nhờ đó hệ tiêu hóa được khỏe mạnh và đảm bảo đồng hồ sinh học.