Ngủ trưa “tốt hay xấu” và nên ngủ trưa bao lâu là đủ?

Một giấc ngủ trưa ngắn 1-2 buổi mỗi tuần giúp bạn giảm nguy cơ đau tim và bị đột quỵ. Giấc ngủ trưa có vai trò trong việc khởi động, tăng cường sảng khoái cho cơ thể vào cuối ngày. Vậy thời gian ngủ trưa nên kéo dài bao lâu là tốt nhất?

1, Thời gian ngủ trưa lý tưởng

Theo các chuyên gia một giấc ngủ trưa ngắn sẽ tốt hơn là một giấc ngủ dài. Và tùy thuộc vào từng người sẽ có thời gian ngủ khác nhau. Thực tế cho thấy rằng, một giấc ngủ trưa kéo dài từ 25 phút đến 45 phút có tác dụng làm giảm sự căng thẳng ở những nam giới hoạt động cơ bắp.

Đối với những giấc ngủ trưa ngắn có tác dụng giúp cơ thể sảng khoái và tỉnh táo hơn vào cuối ngày. Và để đạt hiệu quả cao nhất, giấc ngủ trưa ngắn nên kéo dài khoảng 20 phút sẽ làm bạn sảng khoái nhất sau khi thức giấc.

Một giấc ngủ trưa kéo dài hơn 60 phút khiến cơ thể bạn uể oải, mệt mỏi và nhức đầu vì phải thức dậy từ một giấc ngủ sâu.

Xem thêm: Đệm nhật bản

2, Chu kỳ giấc ngủ trưa

Khi não bộ trải qua các giai đoạn khác nhau của chu kỳ giấc ngủ, mỗi giai đoạn sẽ gây ra các bước sóng não khác nhau và giải phóng hooc môn vào máu, nên bạn sẽ có những trạng thái khác nhau sau khi thức dậy. Một chu kỳ giấc ngủ đủ kéo dài từ 90 phút đến 110 phút. 

Tuy nhiên một giấc ngủ trưa ngắn khoảng 20 phút sẽ có lợi nhất cho cơ thể, vì khi đó bạn bắt đầu trải qua giai đoạn đầu tiên và giai đoạn thứ hai của giấc ngủ. Giai đoạn ngủ này còn chưa sâu và tạo cảm giác sảng khoái sau khi thức giấc. Khi bạn ngủ sâu giấc hơn, cơ thể sẽ còn rất ít các phản ứng với môi trường bên ngoài, lúc này não bộ bắt đầu giải phóng các chất gây uể oải, mệt mỏi.

3, Giấc ngủ trưa nên kéo dài bao lâu?

Không ngủ trưa quá 30 phút

Thời gian ngủ lý tưởng vào buổi trưa khoảng 20 phút giúp cơ thể chưa đến giấc ngủ sâu nên tránh được tình trạng nhức đầu, uể oải khi thức dậy.

Tìm không gian yên tĩnh để ngủ

Môt không gian giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn để tận dụng khoảng thời gian ít ỏi vào buổi trưa thật yên tĩnh.

Không nên ngủ trưa quá muộn

Thời gian thích hợp để ngủ trưa là bắt đầu vào giữa ngày hoặc đầu giờ chiều là tốt nhất. Nếu bạn ngủ trưa quá muộn sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm vì cơ thể luôn tỉnh táo khó đi sâu vào giấc ngủ.

Tạo thói quen ngủ trưa

Một số kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng những người thường có thói quen ngủ buổi trưa sẽ có giấc ngủ ngon hơn vào buổi tối.

Với những lời khuyên trên đây, đệm Nhật Bản Oyasumi tin bạn sẽ thay đổi thói quen ngủ trưa hàng ngày của mình để bảo vệ sức khỏe và luôn tràn đầy năng lượng.